Thứ Hai, 24 tháng 9, 2007

Thời Gian, mi có gian không ?

January 05, 2006

Thời Gian và Không Gian, cả hai đều Ăn Gian!


Nếu mà vắng nguời mong
Và chẳng ai thèm ngó
Thời Gian vốn là không
Không Gian làm gì có ?


TG & KG tự nó không có. Hay nói theo cách khác , nó chỉ hiện ra đối với chúng ta, nó là một biểu tuợng, một tính chất của chúng ta, của ca'c sinh vật trong thế giới 3-chiều này . Đối với một sinh thể nào kha'c đó ngoài tầm tri gia'c của ta thì có thể TG & KG sẽ không hiện hữu và sinh thể đó hoàn toàn không bị ràng buộc bởi TG & KG.

Điều này khó nhận hiểu đuợc theo cái quan điểm mà ta thuờng dùng, bởi lẽ nó làm xáo trộn tất cả các giả thuyết và giả dụ căn bản mà ta đã dựng lên trong nếp sống hằng ngày . Chúng ta có thể vuợt qua cac giới hạn đó bằng cách xem xét vài thí dụ sau đâỵ

Hiện tuợng cầu vồng - sau một cơn mưa, đôi khi ta thấy cầu vồng xuất hiện . Đối với các tre em nhỏ thì cái cầu vồng đó có nhiều màu sắc quá đẹp và hấp dẫn tới độ làm em muốn chạy đuổi theo để mà leo lên chơi . Nếu có một khoa học gia nào đứng đó thì nguời sẽ cuời và giải thich cho các em rằng cái cầu vồng chỉ có trong mắt của nguời thấy, khi mà hội đủ những yếu tố như sau:

1. có nhiều hơi nuớc trong không khí ,
2. có ánh sáng mặt trời rọi từ sau lưng của nguời coi . Nói tóm lại, cái cầu vồng đó tự nó không có .

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket


Một thí dụ nữa, hơi phức tạp hơn: máy Truyền Hình (telivision). Nếu không có điện, hoặc máy không vặn đúng đài, hay là đài TV không phát chuơng trình thì sẽ chẳng có hiện tuợng gì xảy ra hết. Một khi có đủ các yếu tố kỹ thuật cần thiết thì hình ảnh và âm thanh sẽ nổi lên, sống động như thiệt. Đối với một nguời thời hiện đại thì họ sẽ nhận biết đây là một hiện tuợng ảo, trong khi một nguời sống trong rừng đi ra thấy thì có thể giựt mình té ngửa tuởng là thiệt. Với máy TV ta lại còn có thể phóng chiếu ra đủ mọi chuơng trình, mọi hiện tuợng khac nhau bằng cách bấm nút đổi tần số thu thanh. Biết đâu chừng thế giới của chúng ta thực sự cũng giống như vậy . Chỉ cần điều chỉnh cái bộ máy giác quan và cái tri thức một chút là không chừng ta sẽ có thể nhảy ngay qua một "đài" khác, một khuôn thời gian & không gian khác.

Thời nay ta thuờng nghe nói tới cái hiện tuợng đĩa bay của nguời ngoại tinh . Biết đâu chừng đây chẳng phải là các phi thuyền từ những giải ngân hà xa lắc xa lơ nào hết, mà lại là họ đang lởn vởn trong một cái thế giới khác đang lồng sẵn ngay bên ta, y hệt như các chuơng trình TV đang phát thanh tứ tung cùng một lúc trên không trung . Họ chỉ cần đổi "tần số" hay gì đó một chút là sẽ nhào qua thế giới của ta, rồi khi muốn sẽ lại bay biến mất như chơi, bởi vì khoa học của họ tinh tiến hơn ta nhiều . TG và KG của ta đối với họ cũng như là một trong nhiều chuơng trình TV nhân tạo mà thôi .
.

Không có nhận xét nào: